เลือกภาษา:
ความรู้เพื่อสุขภาพ

คู่มือตรวจสุขภาพสำหรับมือใหม่ รวมทุกเรื่องที่คนอยากตรวจสุขภาพต้องรู้

ศูนย์ตรวจสุขภาพ

การตรวจสุขภาพประจำปี เป็นเรื่องสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม เพราะนอกจากจะเป็นการป้องกันเชิงรุกแล้ว ยังเป็นการหาความเสี่ยงของโรคที่อาจเกิดในอนาคต เมื่อรู้ความเสี่ยงแล้ว ก็สามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเพื่อลดความเสี่ยงนั้นลง

หลาย ๆ คนตระหนักถึงความสำคัญของการตรวจสุขภาพประจำปี แต่ยังไม่รู้ว่าควรเริ่มต้นอย่างไร ทางโรงพยาบาลธนบุรี ทวีวัฒนา รวมขั้นตอน และเรื่องที่คนอยากตรวจสุขภาพควรรู้ มาไว้ให้ท่านแล้ว

เริ่มจากค้นหาโปรแกรมตรวจที่ใช่

สิ่งแรกที่ควรทำหลังจากตัดสินใจเข้ารับการตรวจสุขภาพ คือการหาโปรแกรมตรวจที่เหมาะสมสำหรับตนเอง โดยยึดอายุและเพศเป็นหลัก เพราะการตรวจสุขภาพในแต่ละช่วงวัยนั้นมีความต่างกัน เช่น วัยรุ่นควรเน้นตรวจสุขภาพทั่วไป วัยทำงานควรเน้นตรวจเพื่อหาความเสี่ยงของโรค วัยกลางคนควรเน้นตรวจให้ละเอียด ผู้หญิงควรตรวจเพื่อหาความเสี่ยงของโรคทางนรีเวช เช่น โรคมะเร็งเต้านม หรือโรคมะเร็งปากมดลูก ในขณะที่ผู้ชายก็ควนเน้นตรวจโรคที่พบบ่อยในเพศชาย เช่น โรคมะเร็งต่อมลูกหมาก โรคมะเร็งอัณฑะ เป็นต้น

เตรียมตัวให้พร้อมก่อนตรวจสุขภาพ

เมื่อได้โปรแกรมตรวจสุขภาพที่เหมาะสมกับตัวเองแล้ว ขั้นตอนต่อไปคือการเตรียมตัวก่อนเข้ารับการตรวจสุขภาพ เริ่มจากการพักผ่อนให้เพียงพอ และงดน้ำงดอาหารอย่างน้อย 8-10 ชั่วโมงก่อนเข้ารับการตรวจสุขภาพ และงดการดื่มแอลกอฮอล์ 24 ชั่วโมงก่อนตรวจสุขภาพ ควรเข้ารับการตรวจสุขภาพในช่วงเช้า เพื่อไม่ให้ร่างกายอิดโรยจากการอดน้ำอดอาหารนานเกินไป สวมใส่เสื้อผ้าที่สะดวกสบาย ไม่รัดแน่นเกินไป โดยเฉพาะบริเวณแขน หรือข้อพับ เพื่อให้ง่ายต่อการเจาะเลือด งดใส่เครื่องประดับที่เป็นโลหะ เพื่อไม่ให้รบกวนการทำงานของเครื่องมือแพทย์

สิ่งที่ควรทำขณะตรวจสุขภาพ

ขณะเข้ารับการตรวจสุขภาพ หากมีโรคประจำตัว หรือประวัติด้านสุขภาพ ควรแจ้งข้อมูลที่เป็นจริงแก่แพทย์ หรือพยาบาล ให้ทราบก่อนการตรวจ สำหรับสุภาพสตรีหากเป็นประจำเดือนอยู่ ควรงดตรวจปัสสาวะ เพราะเลือดที่ปนมากับปัสสาวะจะส่งผลต่อผลการตรวจ อาจทำให้คลาดเคลื่อนได้ และหากมีการตั้งครรภ์ ก็ควรแจ้งให้แพทย์หรือพยาบาลทราบก่อนเช่นกัน

ขณะตรวจสุขภาพจะเริ่มจากการซักประวัติเพื่อค้นหาปัจจัยเสี่ยงจากพฤติกรรมในชีวิตประจำวัน ผู้เข้ารับการตรวจควรบอกข้อมูลที่เป็นจริงแก่แพทย์ เพื่อให้ได้การวินิจฉัยที่แม่นยำ หลังจากนั้นจะเป็นขั้นตอนการตรวจร่างกาย ควรทำตามคำแนะนำของแพทย์อย่างเคร่งครัด เมื่อตรวจร่างกายเสร็จ จะเป็นขั้นตอนของการแจ้งผลตรวจสุขภาพ พร้อมคำแนะนำจากแพทย์ ผู้รับการตรวจควรนำคำแนะนำของแพทย์ไปปฏิบัติอย่างจริงจัง เพื่อลดปัจจัยเสี่ยงในการเกิดโรคต่าง ๆ ในอนาคต


การตรวจสุขภาพประจำปี ควรทำเป็นประจำทุกปี เพื่อการสร้างเกราะป้องกันอย่างมีประสิทธิภาพให้แก่ร่างกาย นอกจากนั้นแล้วก็ควรหมั่นดูแลสุขภาพของตนเอง รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ออกกำลังกาย และพักผ่อนให้เพียงพอ เพื่อให้สุขภาพดีอยู่กับเราไปนาน ๆ

 

ศูนย์ตรวจสุขภาพ (Wellness Center)

เปิดให้บริการ

อาคาร 2 ชั้น 1

เปิดให้บริการเวลา 7.00 – 13.00 น.

โทร. 02-4872100 ต่อ 5155,5158