Knowledge of Health

โรคมะเร็งปากมดลูก

รพ.ธนบุรีทวีวัฒนา

อัตราผู้ป่วยที่เสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งปากมดลูกยังครองแชมป์อันดับหนึ่งของหญิงไทย เสียชีวิตสูงถึงวันละ 14 คน ปัจจุบันมะเร็งปากมดลูกสามารถรักษาให้หายได้ ถ้ารักษาตั้งแต่ระยะแรก ๆ และมีวัคซีนป้องกัน
การรักษาตามระยะของมะเร็ง แบ่งออกเป็น

-ระยะก่อนมะเร็ง

จะรักษาโดยการผ่าตัดเล็กเพื่อตรวจและติดตามอาการซึ่งสามารถรักษาหายได้ 100%

-ระยะที่ 1

เซลล์มะเร็งอยู่ที่ปากมดลูก รักษาโดยการผ่าตัดมดลูก และต่อมน้ำเหลืองในเชิงกรานมีโอกาสหาย 80-90%

-ระยะที่ 2

เซลล์มะเร็งกระจายออกนอกมดลูก ไม่สามารถผ่าตัดมดลูกได้ รักษาโดยการฉายรังสีและการให้เคมีบำบัด(คีโม) มีโอกาสหาย 50-60%

-ระยะที่ 3

เซลล์มะเร็งกระจายชิดเชิงกรานรักษาโดยการฉายรังสีฝังแร่และเคมีบำบัด โอกาสหายประมาณ 20%

-ระยะที่ 4

เซลล์มะเร็งกระจายไปยังอวัยวะอื่นที่ไกลออกไป เช่น ต่อมน้ำเหลือง กระเพาะปัสสาวะ รักษาโดยเคมีบำบัด เพื่อประคองให้ผู้ป่วยมีชีวิตที่ดีและมีเวลาอยู่ได้มากขึ้น โอกาสหายน้อยมาก


วัคซีนHPV สามารถฉีดได้ตั้งแต่ผู้หญิงที่ยังไม่เคยมีเพศสัมพันธ์ซึ่งจะสามารถสร้างภูมิคุ้มกันได้สูงกว่าและนานกว่า มีประสิทธิภาพดีป้องกันได้ 70-90% ช่วงอายุที่แนะนำคือ 9 -26 ปี
ส่วนผู้หญิงที่มีเพศสัมพันธ์แล้ววัคซีนจะป้องกันการติดเชื้อสายพันธ์ที่ยังไม่เคยมีการติดมาก่อนและการติดเชื้อซ้ำในสายพันธุ์เดิม จึงยังได้ประโยชน์จากการป้องกันมะเร็งปากมดลูก
การฉีดวัคซีนป้องกันมะเร็งปากมดลูกฉีดทั้งหมด 3 เข็ม ครั้งที่ 2 หลังจากครั้งแรก 1-2 เดือน และครั้งที่ 3 หลังจากครั้งแรก 6 เดือน

การป้องกันมะเร็งปากมดลูก สามารถทำได้โดยการลดพฤติกรรมเสี่ยงและการตรวจแปปสเมียร์อย่างสม่ำเสมอ ตลอดจนการฉีดวัคซีนHPV หากทำร่วมกันทั้งสองวิธีจะได้ผลดีที่สุด ในการป้องกันมะเร็งปากมดลูก