เลือกภาษา:
ความรู้เพื่อสุขภาพ

การฉีดน้ำไขข้อเทียม ทางเลือกในการรักษา

นพ.ไชยยันต์ ประชาศิลป์ชัย

น้ำไขข้อเทียมข้อเข่าคือ ?

ของเหลวคล้ายเจล ที่เรียกว่ากรดไฮยาลูโรนิค แอซิด (Hyaluronic acid) จะถูกฉีดเข้าไปในข้อเข่า ทำหน้าที่เป็นสารหล่อลื่น ลดการเสียดสี และเป็นโช๊คอัพสําหรับลดแรงกระแทกขณะใช้งาน ทำให้อาการเจ็บ ขัดในข้อทุเลาลง

โดยในการฉีด Hyaluronic acid จะมีการแบ่งน้ำเลี้ยงข้อเทียมตามขนาดโมเลกุลของยาที่ฉีด ถ้าเป็นขนาดเล็กแพทย์มักจะฉีด 3 - 5 เข็ม ทุกอาทิตย์ติดต่อกัน แต่ถ้าเป็นขนาดโมเลกุลใหญ่จะฉีดเพียงครั้งเดียว คลอบคลุมอาการได้นาน 6 เดือน - 1 ปี

หากข้อเข่าบวมมีน้ำในข้อ แพทย์จะทำการดูดน้ำข้อเข่าส่วนเกินออก ก่อนที่จะฉีดน้ำไขข้อเทียม เนื่องจากน้ำไขข้อส่วนเกินนั้นเกิดจากการอักเสบ ไม่มีคุณสมบัติในการหล่อลื่นข้อเข่าเหมือนในสภาวะปกติ

แนะนำให้หลีกเลี่ยงการยืนเป็นเวลานาน วิ่ง ยกของหนัก เป็นเวลา 48 ชั่วโมงหลังได้รับการฉีดยา

การรักษาด้วยการฉีดน้ำไขข้อเทียม ?

น้ำไขข้อเข่ามีหน้าที่ในการหล่อลื่น และเป็นสารอาหารให้กับกระดูกอ่อนผิวข้อ ส่วนในผู้ป่วยข้อเข่าเสื่อมนั้น คุณสมบัติของน้ำไขข้อจะเปลี่ยนแปลงไป เกิดการเสียดสี สึกกร่อนของผิวข้อกระดูกอ่อน ทำให้มีอาการเจ็บ รู้สึกขัดในข้อ การรักษาข้อเข่าเสื่อมในระยะแรก แพทย์จะแนะนำการรักษาแบบไม่ต้องผ่าตัด

เช่น

*การปรับเปลี่ยนกิจกรรมการใช้งานของข้อเข่า

*ลดน้ำหนัก

*ใช้ยาบรรเทาอาการปวด หรือยาต้านการอักเสบที่ไม่ใช่สเตียรอยด์

*ทำกายภาพบําบัด

*การฉีดยา เช่น สเตียรอยด์ น้ำไขข้อเทียม เกร็ดเลือด และ Stem cell

 

ข้อดีของการฉีดน้ำไขข้อเทียม ?

การฉีดน้ำไขข้อเทียมเป็นทางเลือกหนึ่งที่ดีในผู้ที่ข้อเข่าเสื่อมระยะไม่รุนแรง ส่วนในผู้ที่เสื่อมรุนแรงอาจจะต้อง ได้รับการผ่าตัดเพื่อการรักษา แต่สำหรับผู้ที่ยังไม่ต้องการผ่าตัด ก็มีการวิจัยว่าหลังจากฉีดน้ำไขข้อเทียมแล้วสามารถชะลอการผ่าตัดไปได้ถึง 3 ปี

 

ผลข้างเคียง และภาวะแทรกซ้อน

อาจจะมีการปวด บวมเล็กน้อย ซึ่งการประคบเย็นหลังได้รับการฉีดยาจะช่วยลดอาการ การติดเชื้อจะพบได้น้อย หากมีอาการปวดมาก บวม แดงร้อน ให้กลับมาพบแพทย์ทันที

 

ผลลัพธ์การรักษา

ตามที่กล่าวข้างต้น ในผู้ป่วยที่เข่าเสื่อมรุนแรง ขาโก่งมากอาจไม่ดีขึ้นได้ จากข้อมูลสถิติส่วนใหญ่จะใช้เวลาประมาณ 2-3 สัปดาห์ ผู้ป่วยจึงมีอาการดีขึ้น บางรายมีอาการปวดเป็นเวลาหลายเดือนหลังจากฉีด หากการฉีดมีประสิทธิภาพสามารถฉีดซ้ำหลังจากระยะเวลา 6 เดือน ถึง 1 ปี














 

นพ.ไชยยันต์ ประชาศิลป์ชัย
ความชำนาญพิเศษ : ผ่าตัดผ่านกล้องข้อเข่าและข้อไหล่
ศูนย์กระดูกและข้อ